
ข่าวที่ 90/2568 ‘ศูนย์พิรุณราช’ ตอบโจทย์ เกษตรกรเข้าถึงง่าย ใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง
เขียนโดย Athiwat Poaek เมื่อ 21 สิงหาคม 2568
‘ศูนย์พิรุณราช’ ตอบโจทย์ เกษตรกรเข้าถึงง่าย ใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง
นางธัญธิตา บุญญมณีกุล รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการติดตามโครงการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ซึ่งมีสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ซึ่งศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช เป็นศูนย์กลางการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ทั้งในด้านการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และการให้คำปรึกษาด้านการเกษตร โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมทุกระดับ ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด จนถึงระดับกรม เริ่มดำเนินการให้บริการมาตั้งแต่ปี 2567 ปัจจุบันมีศูนย์บริการหลักจำนวน 960 ศูนย์ และศูนย์บริการเครือข่ายจำนวน 1,937 ศูนย์ รวมทั้งสิ้น 2,897 ศูนย์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งให้บริการผ่านแอปพลิเคชันจำนวน 22 แอปพลิเคชัน จาก 11 หน่วยงาน เพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการให้บริการแก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง
จากการติดตามของ สศก. โดยศูนย์ประเมินผล การดำเนินงานปีงบประมาณ 2567 มีการใช้บริการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชจำนวน 14,440 เรื่อง และปีงบประมาณ 2568 รอบ 10 เดือน (ตุลาคม 2567 – กรกฎาคม 2568) พบว่า มีการใช้บริการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชเพิ่มขึ้นเป็น 21,870 เรื่อง คิดเป็นเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50.83 จากปีก่อนหน้า เนื่องด้วยในปี 2568 มีการขยายศูนย์บริการระดับเครือข่ายเพิ่มขึ้นมาจากปี 2567 ทำให้เกษตรกรเข้าถึงการใช้บริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเกษตรกรส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชผ่านสื่อบุคคล อาทิ เจ้าหน้าที่ภาครัฐและผู้นำท้องถิ่น รวมถึง สื่อออนไลน์ ทำให้สามารถเข้าถึงบริการของศูนย์ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง
ภาพรวมเกษตรกรขอรับบริการในระบบศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช จำนวน 21,870 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 21,733 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 99.37 ของเรื่องที่เกษตรกรขอรับบริการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 13 เรื่อง โดยประเภทเรื่องที่ได้รับแจ้งสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) ขอรับการช่วยเหลือด้านพืช 15,310 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 70 อาทิ โรคเชื้อราในข้าว การระบาดของหนอนหัวดำ 2) ขอให้แก้ไขปัญหาด้านหนี้สิน 1,266 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 5.79 อาทิ ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของเกษตรกร ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้จากภัยพิบัติทางธรรมชาติ 3) ขอรับการช่วยเหลือด้านดินและการปรับปรุงบำรุงดิน 920 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 4.21 อาทิ การแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม 4) ขอรับการช่วยเหลือ/สนับสนุนด้านทำกิน 836 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 3.82 อาทิ ปัญหาข้อจำกัดในการเข้าถึงปัจจัยของเกษตรกรรายใหม่ ขาดแคลนที่ดินเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม 5) ขอรับการช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ 756 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 3.46 อาทิ การจัดหาอาหารและการจัดการฟาร์ม การดูแลสุขภาพสัตว์
สำหรับความพึงพอใจของเกษตรกรต่อการบริการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกษตรกรเกิดความพึงพอใจ อาทิ บุคลากรผู้ให้บริการมีความรู้และความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ อีกทั้งการให้บริการยังมีลักษณะเชิงรุกโดยมีการให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม และมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิดในแต่ละกรณี โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาทางการเกษตร ทำให้เกิดการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เกษตรกรที่เข้ารับบริการมากกว่าร้อยละ 85 มีการขยายผลของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ โดยเฉลี่ยเกษตรกร 1 รายมีการแนะนำให้กับเกษตรกรรายอื่น 26 ราย สะท้อนให้เห็นถึงความพึงพอใจและประโยชน์ที่เกษตรกรได้รับจากการใช้บริการ
ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น อาจมีการยกระดับการให้บริการ มีการจัดกิจกรรมให้เกษตรกรและประชาชนมีส่วนร่วม อีกทั้งพัฒนาระบบบันทึกข้อมูลโดยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่สามารถกรอกข้อมูลเข้าระบบได้โดยตรงจากพื้นที่ปฏิบัติงานควบคู่กับการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ติดตามผลการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ โดยเฉพาะในกรณีที่เกษตรกรได้รับการแก้ไขปัญหาเพียงบางส่วน เพื่อติดตามความก้าวหน้าและอุปสรรคของการดำเนินงานอย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำหนดแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน สำหรับเกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ต้องการขอรับคำปรึกษาหรือบริการจากศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ระดับอำเภอหรือจังหวัดในพื้นที่อาศัยผ่านเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หรือผ่านเว็บไซต์ pirunraj.com ได้ด้วยตนเอง
******************************************************
ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์ / ข้อมูล : ศูนย์ประเมินผล–
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
เลขที่ 50 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร
กทม. โทร 02-9407239-40












